travelads

Thursday, November 4, 2010

What I like Most in Sweden

There are lots of  things  I did in Sweden na di ko naman usually  ginagawa sa pinas. Well its kinda late na to post it but since malungkot ako dahil sa nangyari sa aking lovelife hehehe.. Isip naman ng mga masasayang bagay na ginawa ko at nakakapagpasaya sakin :)  Kaya eto mag share nalang nga mga bagay bagay :).  For me here are the list of things I did in sweden na di ko karaniwang ginagawa sa bahay :) simulan ko na sa :

Magbike.. yup, as in magbike.. I cant even remember how many times i fell off on the bike and got bruises on my knees and arms. Trying hard hahaha :D kasi naman kahit yung 4 yrs old na pinsan ko alam magbike eh.Pahiya naman ako kung di ako magbike hahahaat kahit ihatid ko sya sa school eh nagbbike talga kami at mas mabilis pa siyang magbike kesa sakin ah.!! haha

Kahit na yung tiyahin ko!! supermarket, Centrum town at kahit na pumunta sa park.. we have to take a bike although she has a car ha..I remember nga my aunt told me that.. every people in sweden had their own bike hahaha natawa naman ako..so she baught me a new bike.. hehe yes.. just for me.. take not .. mountain bike pa yun!! I know its a form of exercise and its environmental friendly pa kaya everyone does it ang magbike!! kids, mid-age and even yung mga granpa's and grandma's magagaling pa magbike ha.

I know we have bike sa pinas but its not safe to do that in our street. We dont have bike lanes  tapos dami pa bata sa kalsada kaya kung ayaw mo makasagasa at kuyugin hehe much better na sumakay ng tricad or pedicab hehe :D
Here I'm on my bike :D
It was nice to see people riding bike lalo na if they are families. Sobrang bonding time din nami ito kahit ilang beses ako bumagsak hahaha :D Next thing I like most also in sweden is that people like to bake...yes, correct ang mag bake ng mga cakes and breads and anything to be baked off.. hahaha :D

Magbake.. yup, as in maging panadero.. haha kidding!! When I was there, bonding time din namin yung magbake and of course my cousins fave bulle!! haha :) My aunt and I always had a great time in baking kasi parang it just came out on our mouth na "tara magbake tayo".. :) and it was really fun (as if we dont have oven naman sa pinas). If im not mistaken ang dami narin naman naming nabake and my cousin all time fave bulle is number one on the list... oh yeah we made some shopao too: asado flavor :) since my aunt is craving for a shopao kaya ayun gumawa kami haha :) Swedish people daw kasi like magbakes ng mga cookies and torta for their fika :) Parang sa dami kong napuntahang bahay and some of them are my aunt's friend and I usually checked their houses and wholla lahat nga may mga oven hehe :)
Amy and I are baking her fave bulle!! 
Anyway i just include baking on my list kasi diba.. we all know naman na hindi lahat ng tao afford bumili ng oven lalo na dito sa pinas :) Like me, sa bahay wala naman talaga kami oven hehe :) Hmm I will include also on my list yung Ice fishing.

Mag-Ice Fishing.. amazed!! well, me too hehe it was my first time to went fishing over the icy river.. and it really chilled me to death haha :) I cant imagine pwede palng mangisda sa nagyeyelong river... At first, i was sooo scared that ice might gonna break anytime kasi ang dami namin sa river nakapatong.. :) syempre my cute little pinsan is brave and mocking me too hehe so i was not patatalo sa kanya hahaha :) I enjoyed that day kasi first time ko mangisda at sa isang maliit na butas lang .. It amused me if im gonna catch any fish that time.. 

Waiting for the fish ..lol!! 
Aside sa  Ice fishing. Yung pag bake gusto ko rin yung tinatawag nilang princess cake and its really yummy!! my aunt and I baked that too. Lahat nung ingredients mabibili lang sa mga supermarket at ready na.. so all you have to do is that you just arrange it as a cake. :) Wala siyang icing like sa mga cakes natin dito sa pinas.
This is how it looks like :) They called it princess cake ako gumawa nyan este nag arrange lang pala :)
**Medyo inaantok narin ako... kaya mybe next time ko naman isulat yung iba pang gusto ko dahil sa sobrang dami ng gusto ko ikwento..  naabutan na ako ng antok.. hehehe



🌼Support donation🌼

 Running a blog & Youtube takes a lot of time, money and effort. Become a part of a selfless patron by buying me a coffee ☕ or sponsoring a post is really a big help! Your support is highly appreciated and it really means a lot to me. I DO Thank you :)



No comments:

Post a Comment