travelads

Friday, November 19, 2010

All the way to Göteborg or Gothenburg, Sweden

Hello guys!, I'm back.. as a continuation of my Boras experienced lol (if you remeber my boras trip). So here I am again sharing my happiness and fun. I am still trying to write a post on my experiences... hehe so bear with me . I had so much fun staying in sweden and my mind is overloaded with memories and experiences. I have so much to share and soooooo much to tell  :)

Here i come, I always say that!!. :) Natatandaan ko lang noong bata pa ko lagi kaming nakakakita ng airplane sa himpapawid ng mga kaibigan ko. Most of the time naiisip ko lagi yung mga pangarap namin.. I remeber pa nga,one of my friend says "Sino kaya sa ating magkakaibigan ang unang makakasakay ng eroplano at makaka-alis ng Pilipinas!".. :) Sobrang natatawa nalang ako kung naiisip ko yon, well they're happy naman when i left before kasi sa mga pangarap namin na binuo ako lang yung nakabasag :).

Ako din naman kasi yung tipo ng tao na mahilig magtravel kasi kahit sa pinas i've been in diffrent place narin naman. Anyway, I could say that i got out of my own box! (pinas version) exploring  to see what outside of  it and guess what?...I really liked what I saw :) but hey! it doesnt mean that i dont love our beloved country na ha :)hehe

Back again in my Gothernburg post ...Liseberg Amusement Park, our first destination.. hehe :)  sobrang saya ... naisip ko tuloy:  Kung sa rides lang palong-palo walang sinabi ang Star City sa pasay hehe :). FYI: Liseberg amusement park is the biggest amusement park  na matatagpuan sa Gothenburg. Sabi nga nila wag mo kakaligtaan na di ito puntahan :). So after we visit one of my aunt's friend who lived in Goteborg they planned na mamasyal sa Liseberg.
Liseberg entrance
its me :) strike a pose
I was there ScReAmMiNG!!!
riding on tram (liseberg station)

Next morning gala ulit.. feeling hindi uso ang pagod even if may kasama kaming bata hahaha :) bsta my load lang yung card namin for the tram sakay lang ng sakay!! :) well uso rin pala yung 1,2,3 sa mga tram noh!! haha kala ko sa jeep lang uso yon ..hehe as if nung una  di pa nga namin alam gamitin yun. Una naming gamit yon isang beses lang pala na encode ng aunt ko yung para sa fare namin so it means siya lang nagbayad haha at kami hinde!! lol :) buti nalng walng konduktor na magccheck ng ticket haha :) as if sakay lang kami ng sakay hanggang saan man kami dalahin :) kaya ayun... sa kakalakad namin dinala kami sa Oscar Fredriksn church. 



Oscar Fredriks church hangs on a cliff at the foot of Masthuggetsberget hill. It is built in a Gothic style, and when you look up at it in the dark it is easy to think of bats and vampires. The church was consecrated in 1893 and got its name from King Oscar II.

Acctually inaantok nanaman ako hahaha :) so di ko nanaman matatapos ang sharing ko anyway may bukas pa naman so see yeah.. di pa kasi tapos yung kwento lol. So we rode a tram..:) parang MRT lang but not as big as that.. hmm mini train i guess haaha :).


Its very efficient yung kanilang transportation ha.. kung gusto mo mgtren andyan lang sa kalye.. :) kung gusto mo magbus .. may bus station na malapit lang :)  Both are realiable and there's always something like bus,train,taxi cab that will bring you to where you want to go. Beside yung mga station nila may  separate map na nakalagay just for the tram system lang  so less worry  for us medyo matagal nga lang bago namin naexpert yung way :)
waiting for the small MRT
amy and me waiting for a tram
this is how tram looks like 

Till next time.. :) 



🌼Support donation🌼

 Running a blog & Youtube takes a lot of time, money and effort. Become a part of a selfless patron by buying me a coffee ☕ or sponsoring a post is really a big help! Your support is highly appreciated and it really means a lot to me. I DO Thank you :)



No comments:

Post a Comment